Dọn dẹp nhà cửa đón Tết

Posted in Tin Tức

 

Tết sắp đến, Nguyên Hạnh Furniture xin mách bạn một số lưu ý nhỏ để việc dọn dẹp nhà nhanh và hiệu quả hơn. Chúc bạn có một ngôi nhà sáng sủa, xinh đẹp để đón Tết!

1. Thay áo cho tường

Chẳng có cách nào làm mới ngôi nhà nhanh hơn việc khoác cho tường một tấm áo mới. Vậy nhưng để có một bức tường đẹp và hợp với ngôi nhà, bạn cần tuân thủ một số nguyên tắc cơ bản cho từng kiểu trang trí tường sau.

Sơn màu

Phối màu: Trước khi chọn màu nền cho các phòng, bạn nên lưu ý đến những vật dụng bài trí vì nó là điểm nhấn trong màu sắc tổng thể. Từ đó, bạn có thể phối tông hài hoà, tương đồng. Với người cá tính mạnh có thể sử dụng màu tương phản. Ví dụ, bộ salon, kệ phòng khách màu gỗ sậm nên chọn màu tường vàng nhạt để hài hoà, nhưng muốn tạo tương phản thì chọn màu xanh. Ngoài màu nền chính, cần chọn thêm màu đệm để sơn chỉ tường, gờ cửa.

Bạn cũng nên quan tâm đến màu của trần và nền. Nhà hẹp thường sơn tường và trần màu sáng để tạo hiệu ứng thị giác thoáng rộng. Nếu phòng quá cao, có thể chọn màu trần sậm để có cảm giác trần thấp lại. Riêng màu nền thường sử dụng tông đậm và nóng. Ở phòng ăn, bạn nên dùng màu nóng và sáng để kích thích vị giác. Phòng ngủ, phần lớn dùng những sắc sáng nhẹ như tím, xanh nhạt… và không làm nhiều điểm nhấn để dễ “ru” giấc ngủ.

Chọn màu: Thông thường, màu được chia theo ba sắc thái biểu cảm: quá khứ, hiện tại, tương lai. Gam màu quá khứ là đồng, gạch, nâu đất… thích hợp với người già, hay hoài niệm. Màu hiện đại thường là các sắc tươi và nóng như cam, vàng, đỏ, biểu hiện sự năng động. Còn màu tương lai thường là gam lạnh, tạo được sự lung linh huyền ảo như xanh biếc, xanh ngọc hay xanh đá saphia… Tuỳ theo độ tuổi và sở thích của các thành viên trong gia đình, bạn lựa màu các phòng cho phù hợp.

Kiểu sơn: Thay vì kiểu sơn một màu truyền thống, ngày nay có rất nhiều kiểu sơn trang trí như sơn kiểu ngựa vằn với các vệt màu khác nhau hay kiểu sơn các hình khối… Và nếu không có thời gian cũng như không có kinh nghiệm, bạn có thể nhờ đến các dịch vụ.

Vẽ tranh

Không khí Tết tràn ngập qua những đóa mai vàng rực rỡ hay những cành đào mơn mởn trên bức tường phòng khách, đoá hoa hồng trên tường làm phòng ngủ trở nên lãng mạn. Và những con vật ngộ nghĩnh khiến phòng bé như một vườn cổ tích… Tuy nhiên, để có bức vẽ đẹp bạn cần nhớ một số nguyên tắc sau: Với không gian phòng khách nên lựa phong cảnh và màu sắc nhã nhặn, nhẹ nhàng giúp không gian thoáng đãng, mát mẻ mà vẫn sang trọng.

Với phòng ngủ, bạn nên gợi cảnh ấm áp và có thể mang tính chất riêng tư. Màu sắc ở các bức vẽ nên kết hợp thật hài hoà. Bạn chỉ nên sử dụng hai hoặc ba màu sơn cho bức tranh tường để tiết kiệm hơn, và không làm ngôi nhà loè loẹt.

Dán giấy

Muốn làm mới ngôi nhà mà không dùng những màu sơn đơn điệu, hãy thay sơn bằng giấy dán tường với những hoa văn lạ mắt, độc đáo và màu sắc tươi tắn. Hiện trên thị trường có nhiều chủng loại khác nhau như: giấy, vải, bố dán tường, nhựa tổng hợp với các loại hoa văn hiện đại, cổ điển, dát kim loại… thích hợp với từng phong cách bài trí nhà khác nhau. Tuỳ theo phong cách trang trí mà bạn sẽ được tư vấn chọn lựa loại giấy phù hợp để tôn lên vẻ đẹp của căn nhà.

2. Bọc lại các vật dụng vải

Salon, thảm, chao đèn, rèm cửa… đã phục vụ bạn cả một năm vừa qua nên chắc chắn ít nhiều đều bị bạc, sờn, bụi bẩn… Tuỳ vào thực trạng của đồ mà bạn quyết định chỉ giặt, rửa hay bọc lại hoàn toàn. Tất nhiên màu của các vật này phải phù hợp với tổng thể ngôi nhà nhưng các sắc màu tự nhiên, trung tính, nhã nhặn với những ô kẻ nhỏ, hoạ tiết hoa mờ… vẫn đang là xu hướng. Chất liệu bọc có thể là da, giả da, vải thô, nỉ, nhung…

3. Sắp xếp lại giá sách

Giá sách chiếm một diện tích tường lớn nên việc điểm tô lại chúng rất quan trọng để mang lại một cái nhìn tươi mới. Các việc bạn có thể làm với giá sách là: lau chùi bụi, phối màu lại gáy sách bằng cách xếp những quyển màu sắc tương phản hoặc hài hoà cạnh nhau. Sơn lại tủ sách, hoặc đơn giản chỉ là mặt trong để tạo nên một giá sách mới hoàn toàn. Hãy để chừa ra những ngăn trống để bày biện khung ảnh, vật lưu niệm, lọ hoa hay những chân giấy ngộ nghĩnh.

4. Bỏ những thứ không cần thiết

Theo các nhà phong thuỷ, những thứ rải rác quanh nhà là trở ngại cho dòng luân chuyển sự sống. Điều này gây trở ngại cho sự thành công, sức khỏe, niềm hạnh phúc, thậm chí cả tình yêu của bạn. Vì vậy, hãy vứt bỏ tất cả các vật không cần thiết và cả những thứ bạn đã không sử dụng trong nhiều năm. Sau đó hãy cho những thứ còn lại như đồ make-up hay những tài liệu không dùng đến vào hộp và cất chúng đi. Nhớ sắp xếp chúng sao cho thuận tiện và dễ lấy nhất.

5. Thay rèm cửa

Ngoài tác dụng điều chỉnh ánh sáng cho căn phòng, rèm cửa (màn cửa) còn giữ ấm cho căn phòng khi mùa đông đến, hạn chế cái nóng của mùa hè, bụi và tiếng ồn bên ngoài. Không chỉ có thế, với kiểu dáng và màu sắc thích hợp, rèm cửa còn có thể tạo khoảng trống riêng tư hoặc thêm chút vẻ đẹp sang trọng hay lãng mạn cho căn phòng, tạo cho mỗi căn phòng một ấn tượng và cảm xúc khác nhau, tuỳ theo cách chọn lựa của chủ nhân.

Có rất nhiều loại rèm cửa khác nhau như rèm vén, rèm roman (hay còn gọi là rèm xếp lớp), rèm cuốn, rèm lá, rèm trúc, rèm kim loại nhẹ, rèm bằng nhựa tổng hợp hay rèm giấy để trang trí nhà cửa. Tuy nhiên, loại rèm phổ biến vẫn là rèm vải vì tính năng dễ giặt tẩy, dễ lắp đặt, màu và kiểu phong phú, hợp với nhiều phong cách nội thất. Việc thay rèm cửa có thể khiến bạn mất nhiều thời gian. Nhưng bạn hoàn toàn có thể nhờ một công ty nội thất làm giúp việc này.

6. Lau dọn nhà cửa, đồ đạc

- Làm mới vật dụng bằng da: Lấy một miếng nỉ nhúng sữa tươi chà thật mạnh. Sau đó, bạn lấy vải khô lau thật sạch.

- Lau chùi ván bọc tường: Dùng nước trà tẩm vào khăn, lau mạnh lên ván.

- Lau đồ bằng đồng: Ngoài dùng dầu chùi đồ bằng đồng bán sẵn, bạn có thể dùng chanh và muối chà mạnh lên đồ đồng. Sau đó bạn rửa lại và lấy khăn khô đánh bóng.

- Làm sáng lại lớp vàng mạ: Đầu tiên, dùng bàn cọ mềm hoặc khăn lau cho hết bụi bặm bám trên mặt vàng mạ. Sau đó, bạn đánh một lòng trắng trứng gà cho nổi bọt với một ít muối. Dùng khăn mềm nhúng vào hợp chất này và chùi kỹ lên lớp vàng mạ. Sau đó, dùng khăn khô và sạch đánh bóng.

- Lau gương: Dùng khăn mềm nhúng vào cồn 90 độ, chùi lên mặt gương.

- Lau salon vải: Đối với salon bọc vải hoặc nhung, bạn có thể pha loãng cồn rồi dùng bàn chải chải một lượt, sau đó dùng máy sấy khô. Nếu trên bề mặt salon có vết bẩn do nước hoa quả, bạn có thể pha một thìa soda với nước sạch để lau, vết bẩn có thể giảm đi phần nào.

- Lau chùi vỏ tủ lạnh: Dùng một miếng vải mềm và thêm một chút kem đánh răng để lau chùi.

- Lau đồ gỗ: Lấy một giẻ sạch chấm vào sữa tươi rồi lau lên mặt gỗ, sau đó dùng nước lau sạch một lần nữa.

- Lau bàn bếp: Cắt củ cải thành lát phối hợp với nước để lau rửa bàn bếp. Bạn cũng có thể sử dụng dưa chuột hoặc cà rốt để thay thế củ cải trắng trong việc này.

- Trừ vết bẩn kẹo cao su: Dùng túi nilông bọc một ít đá lạnh đặt lên phía trên chỗ kẹo bám, khoảng 30 phút sau, khi kẹo đã cứng lại, bạn dùng tay hoặc bàn chải gỡ nhẹ bã kẹo.

Tổng hợp

Đến với Nguyên Hạnh Furniture, bạn sẽ được tư vấn gia công những đồ gỗ nội thất phù hợp nhất, giúp căn nhà bạn trở nên trang nhã, thanh lịch và gần gũi với tự nhiên hơn.